หน้าแรก
 
...นู๋น่ารักป่าวพี่...
dog8.jpg
powered_by.png, 1 kB

บางแก้ว (Thai) พิมพ์ ส่งเมลล์
สุนัขไทย
Breed Photo
สุนัขบางแก้ว
ลักษณะทั่วไปของสุนัขบางแก้วบางแก้วมีลักษณะเด่น และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว กล่าวคือ มีขนปุยยาว มีความสง่างาม ว่องไว และแข็งแรง เวลายืนมักเชิดหน้า และโก่งคอคล้ายม้า มีลักษณะทั่วไปดังนี้
ขนาด ขนาดเท่าหมาไทย หรือเล็กกว่าเล็กน้อย ไม่อ้วน ความสูงวัดที่ไหล่ ตัวผู้พ่อพันธุ์สูง 42-53 ซม. ตัวเมียแม่พันธุ์ 38-48 ซม. น้ำหนักตัวผู้ 14-16 กก. ตัวเมีย 13-15 กก.
ลำตัว ช่วงตอนหน้าใหญ่ ช่วงตอนท้ายค่อนข้างเล็ก ลำตัวหนาปานกลาง อกลึกปานกลาง อกแคบ ยืดอกเวลายืน ส่วนเอวจะคอดน้อยกว่าหมาไทย ท้ายลาด สง่าเหมือนหมาจิ้งจอก
ขา ขาหน้าจะใหญ่กว่าขาหลังเล็กน้อย ขาส่วนบนใหญ่ และเรียวลงมาถึงข้อเท้า ตั้งตรง แข็งแรง ถ้าดูด้านข้างจะเห็นขนยาวเป็นเส้นตรงจากข้อเท้าด้านหลัง ถึงข้อศอกเหมือนขาสิงห์ ขาหลังช่วงล่างมีทั้งตั้งตรง และเกือบตรง ช่วงบนด้านหลังจะมีขนยาว เป็นเส้นครงขึ้นไปจนถึงโคนหาง เวลายืนท่าปกติจะรับน้ำหนักทรงตัวได้ดี นิ้วเรียงชิดกัน ขนที่ปลายนิ้วยาวหุ้มเล็บ
หัว ปากยาวแหลม กระโหลกศรีษะ และปากรับกันเป็นรูปสามเหลี่ยม หูเล็กสั้น ตั้งป้องไปข้างหน้า ปลายหูเบนไปข้างๆเล็กน้อย โคนหูทั้งสองข้างอยู่ห่างกันมากกว่าหมาพันธุ์อื่นๆ จึงใช้เป็นจุดเด่นในการสังเกตว่าเป็นหมาบางแก้ว ภายในหูมีขนปิดรูหูอย่างหมาจิ้งจอก ตาเล็กกลมรี พื้นสีตาเป็นสีเหลืองทองคล้ำ ม่านตาตรงกลางสีดำ มีแววของความไใเชื่อใจใครง่ายๆ ขณะโกรธ หรือขู่จะขึ้นแววฟ้า ใสแววที่เรียกว่า ตาเขียว จมูกสีดำ ฟันซี่เล็กขาวคม มีเขี้ยวข้างบน2 ล่าง2 ลิ้นเป็นสีชมพู ส่วนมากไม่มีปานดำเหมือนหมาไทยทั่วไป
ขน ขนสองชั้น หนา ชั้นล่างละเอียดอ่อนนิ่ม ขนชั้นบนยาวเป็นเส้น เมื่อยังเล็กจะมีขนยาวปุกปุยแน่นทั่วตัว แต่เมื่อโตขึ้นจะมีขนยาวปานกลางแน่นทั้งตัว ขนที่กลางหลังตั้งแต่แผงคอไปยังโคนหางจะยาวกว่าขนบริเวณอื่นๆ มีแผงขนเป็นชั้นช่วงหลัง เวลาโกรธจะฟูยกให้เห็นเด่นชัด ด้านล่างจากข้อเท้าตอนล่าง ถึงโคนขาตอนบนจะมีขนยาวฟูพอประมาณ เวลาเดินจะเหยาะย่าง สง่างาม เหมือนม้าย่างสวนสนาม
หาง ต้องเป็นพวง ถือเป็นลักษณะที่สืบทอดมาจากหมาจิ้งจอก ลักษณะของพวงหาง แบ่งออกเป็น 3 พวกใหญ่ๆ คือ
1. หางตั้งโค้งไปข้างหน้า บางตัวหางจะเหยียดตรงวางทาบไปบนหลัง
2. หางพุ่งไปด้านหลังแล้วโค้งตั้งขึ้นเหมือนหางดาบ ถ้าหางยาว จะโค้งมาจรดหลัง ถ้ายาวมากจะเบี่ยงลงข้างล่าง ถ้าหางพวงใหญ่มีน้ำหนักมาก หางจะห้อยลงไปข้างตัว หางชนิดนี้มีอยู่มาก โดยเฉพาะแถบบ้านชุมแสงสงคราม
3. หางเป็นพวงลาดแบบแทงดิน ยาวห้อยลงอย่างหางม้า เวลาดีใจเมื่อเดิน หรือวิ่งจะแกว่งหางไปมา เวลายืนหากมั่นใจว่าปลอดภัยจะยกหางสูงขึ้นเลยระดับตัวเล็กน้อย ลักษณะเหมือนหมาป่ามาก เรียก หางจิ้งจอก
สี มีสีหลัก คือ สีดำพื้น, สีน้ำตาลพื้น, สีน้ำตาลปรายอมดำ(เขียว), สีด่างน้ำตาลขาว, บางตัวนอกจากสีด่างดำขาว หรือสีน้ำตาลขาว ยังแทรกจุดหย่อมเล็กกระจายมากน้อยทั่วทั้งตัวอีกด้วย ส่วนสีที่นิยมคือ ขาวปลอด, ขาวน้ำตาล, ดำปลอด และขาวดำ

ลักษณะพิเศษของสุนัขบางแก้ว
1. ลักษณะหน้าเสือ ใบหน้าดูคล้ายเสือ มีกระโหลกศรีษะใหญ่ หน้าผากกว้าง โคนหูตั้งอยู่ห่างกัน หูเล็ก แบะออกเล็กน้อย แววตาเซื่องซึม พื้นสีตามักจะเป็นสีเหลือทองคล้ำ ม่านตาตรงกลางมีสีดำ มีขนย้อยจากโคนหูด้านล่างเป็นแผงที่คอ เรียกว่า แผงคอ แต่ไม่รอบคอ ขนมีทั้งฟู และไม่ฟู มีหางเป็นพวง ทั้งหางงอ และหางม้วน แลดูดุร้าย เป็นลักษณะของบางแก้วที่ใหญ่ที่สุด
2. ลักษณะหน้าสิงโต มีกระโหลกศรีษะเล็กกว่าลักษณะหน้าเสือ หูเล็กเป็นรูปสามเหลี่ยม ป้องไปข้างหน้ารับกับใบหน้าอย่างสวยงาม ปากไม่เรียวแหลมมาก ไม่ใหญ่ ไม่เล็กเกินไป มีขนยาวตั้งแต่โคนหูลงมาด้านล่างเป็นแผฝรอบคอ และมีขนเป็นเคราจากใต้คางย้อยลงมาเหมือนคอพอกลงมาถึงคอด้านล่าง ที่บริเวณรอบลำคอมีขนยาวโดยรอบ มีทั้งขนสั้นฟู และฟูยาว เมื่อมองจากด้านหน้าจะมีลักษณะคล้ายสิงโต ลักษณะเท้ายาวอูม ขนยาวหุ้มปลายเท้าเล็กน้อย มองดูคล้ายเท้าหมี ขนมีทั้งยาวฟู สั้นฟู หางมีทั้งม้วนสูง ม้วนต่ำ เป็นพวง และไม่เป็นพวง ช่วงตอนหน้าใหญ่ ช่วงตอนท้ายเล็ก ยาวปกติ แววตา และท่าทางจะเซื่องซึม แต่เมื่อเห็นศัตรู หรือคนแปลกหน้า จะเปลี่ยนเป็นดุร้าย และว่องไวทันที ลักษณะหน้าสิงโตเป็นลักษณะหนึ่งที่หายากมาก
3. ลักษณะหน้าจิ้งจอก มีใบหน้าแหลม หูใหญ่กว่าลักษณะหน้าเสือ และหน้าสิงโต ใบหูไม่ตรง โย้ออกด้านข้าง มองดูเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า ปากแหลมเรียว และค่อนข้างยาว ขนอ่อนยาวเรียบ ขนหางเป็นพวง รูปร่างมีทั้งใหญ่ กลาง และเล็ก นิสัยไม่ค่อยดุร้ายเหมือยสองพวกแรก

นิสัยของสุนัขบางแก้ว
การกินอยู่ มีความเป็นอยู่ง่าย รักษาตัวรอด ไม่ต้องการการกักขัง จะทุรนทุราย ไม่ยอมรับกรงง่ายๆ ชอบกินเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะปลา ทั้งนี้เนื่องจากการเลี่ยงดูของชาวบ้าน ซึ่งมีอาชีพหาปลาเป็นหลก ถ้าขาดปลาก็กินได้ไม่เลือก หากนำมาเลี้ยงแต่เล็กคงหัดให้กินอะไรก็ได้ แต่ถ้าไม่มาจากถิ่นเดิม ซึ่งเลี้ยงด้วยปลาเป็นพื้น มักจะเป็นพยาธิได้ง่าย จึงต้องหมั่นถ่ายยา บางแก้วที่เลี้ยงไว้บางตัวเมื่อกินอาหารอิ่มแล้ว ถ้ามีเหลือกิน จะนำไปฝั่งดินไว้ เพื่อกินในวันต่อไป
การล่าเหยื่อ บางแก้วมีนิสัยชอบล่า จมูกไว ดมกลิ่นเก่ง เมื่อพบของเหม็นจะลงไปนอนคลุกให้กลิ่นเหม็นติดตัว เพื่ออำพลาง หมอบคลานย่องเพื่อจับเหยื่อเงียบ และกระชั้นชิด เหมาะที่จะนำไปล่าสัตว์
การฟังเสียง บางแก้วมีสัญชาตญาณหมาป่าอยู่มาก รู้จักระวังภัย เวลานอนจะนอนเอาหูติดพื้นดินเพื่อฟังเสียง และสามารถฟังเสียงได้ในระยะไกล สามารถแยกเสียงเดินของคนออกว่า เป็นเจ้าของ หรือคนแปลกหน้า สามารถจำเสียงรถยนต์ และเสียงแตรรถได้ และมักจะวิ่งไปรับเจ้าของ เมื่อได้ยินเสียงเดิน หรือเสียงรถ
การเห่า เป็นธรรมดามารกถ้าบางแก้วจะกัด โดยไม่เห่า หรือทั้งกัด ทั้งเห่า โดยสัญชาตญาณแล้ว จะเห่าเมื่อพบสิ่งแปลกปลอมเข้ามาใกล้ หรือตกใจ สำหรับตัวที่ดุมากๆ จะกัดคนแปลกหน้าที่เดินผ่านบ้านทุกคน ยกเว้นเจ้าของ และคนเลี้ยง จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะไว้เฝ้าบ้าน สวน ไร่ หรือโรงงาน เสียงเห่าของบางแก้วจะไม่เหมือนกัน เห่าคนเข้าบ้านจะเป็นเสียงหนึ่ง เห่าสัตว์เข้าบ้านจะเป็นอีกเสียงนึง การเห่าของบางแก้วทุกครั้งมีความหมาย ไม่ใช่เห่าประเภท หมาเห่าใบตองแห้ง
ความจำ บางแก้วเมื่อโตแล้วจะรักเจ้าของ และถิ่นที่อยู่มาก แม้จะจากไปนานก็ยังจำได้ มีความจำดีเยี่ยม และสามารถหาทางกลับบ้านได้
ประจบ และขี้อิจฉา ซึ่งก็เหมือนสุนัขทั่วไปที่รักเจ้าของ แต่บางแก้วค่อนข้างที่จะหวงเจ้าของมากกว่าหมาไทยทั่วๆไป อยากได้รับการตอบสนองจากเจ้าของก่อนตัวอื่นๆในบ้าน ถ้าเจ้าของแสดงความรักต่อสุนัขตัวอื่นๆให้บางแก้วเห็น โดยมากเวลาลับหลังเจ้าของ บางแก้วจะเข้าไปเล่นงานสุนัขตัวนั้นทันที ทั้งนี้เพราะความอิจฉา สุนัขตัวไหนที่มันเกลียดแล้ว มักจะถูกรังแกอยู่ตลอกเวลา
รักความสะอาด โดยปกติ บางแก้วเติบโตในถิ่นที่อยู่ใกล้น้ำ เคยอาศัยในเรือนแพ จึงมีนิสัยรักความสะอาด ชอบอาบน้ำ เมื่อวิ่งเล่นเสร็จแล้ว จะลงไปอาบน้ำในคลอง ความสะอาดอีกอย่างหนึ่งคือ ถ่ายเป็นที่ แม้ในถิ่นกำเนิดเดิม แม่เลี้ยงไว้บนแพ หรือบนบ้านที่น้ำท่วม บางแก้วจะว่ายไปถ่ายตามจอมปลวก หรือบนขอนไม้ที่ลอยมาตามน้ำ หรือถ่ายบนแพคนอื่น ไม่ยอมถ่ายเลอะเทอะบนบ้าน
การผสมพันธุ์ บางแก้วมีสายเลือดสุนัขป่า จึงทำให้คงสภาพธรรมชาติ คือจะเป็นสัดปีละครั้งเดียว ซึ่งแตกต่างจากสุนัขไทยทั่วไป หรือสุนัขฝรั่งที่เป็นสัดปีละ 2-3 ครั้ง ดังนั้นบางแก้วจึงมีการผสมพันธุ์กันปีละครั้ง ระยะเวลาตามธรรมชาติจะอยู่ในช่วงกลางฤดูฝน ถึงปลายฤดูหนาว คือระหว่าเดือนตุลาคม ถึงพฤศจิกายน บางแก้วจะเป็นสัดอยู่ประมาณ 3 อาทิตย์ ช่วงการผสมพันธุ์จะอยู่ในอาทิตย์ที่2 และตกลูกในช่วงปลายปี ถึงต้นปี
การคลอดลูก เมื่อได้รับการผสมแล้ว แม่หมาจะตั้งท้องนาน 9 อาทิตย์ จึงจะคลอดลูก ก่อนจะคลอดลูกประมาณ 15 วัน มันจะขุดรู หรือโพรงสำหรับใช้เป็นที่คลอด และป้องกันภัยให้กับลูก บางตัวจะคุ้ยดินกลบลูกเพื่อป้องกันยุงกัด ถ้าเจ้าของช่วยไม่ทันลูกอาจตายได้ พอลูกมีอายุได้ 1 เดือนจะแข็งแรง วิ่งตามแม่ออกมาพ้นปากโพรงได้ ในช่วงที่ลูกอ่อนนี้จะดุมากๆ ใครจะเข้าใกล้ก็ไม่ได้ นอกจากเจ้าของ

แหล่งพันธุ์บางแก้ว
ผู้ใหญ่ ประเทือง คงเจริญ ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขบางแก้ว หมู่ที่2 ตำบล ชุมแสงสงคราม อำเภอ บางระกำ จังหวัดพิษณุโลก 65140

< ก่อนหน้า
Copyright 2002 - 2006 Dog in Thailand.
All rights reserved.
Dog in Thailand, CED Thailand, Ray Sports, THPSA