หน้าแรก
...นู๋น่ารักป่าวพี่...
dog8.jpg
powered_by.png, 1 kB

คิดจะเลี้ยงสุนัขอ่านตรงนี้ พิมพ์ ส่งเมลล์
Image
คิดจะเลี้ยงสุนัขอ่านตรงนี้
ารเริ่มเลี้ยงหมาที่ดี ต้องทำความเข้าใจ กับตัวเองก่อนว่าต้อง การเลี้ยงเพื่ออะไร ระหว่าง
    1. เลี้ยงดูเล่น
    2. เลี้ยงเฝ้าบ้าน
    3. เลี้ยงเพื่อซื้อขาย

ส่วนการตัดสินใจ เลี้ยงพันธุ์อะไรดีนั้น ควรขึ้นอยู่กับ

    1. อาณาเขตของบ้านที่จะเลี้ยง
    2. กำลังทรัพย์ (ที่จะซื้อหมา รวมค่าอาหาร, ค่าหมอ และค่ายา)

เมื่อคุณทำความเข้าใจกับตัวเองแล้ว ว่าคุณมีความพร้อมแค่ไหน ก็ลองดูว่าหมาที่น่าเลี้ยง น่าจะเป็นพันธุ์อะไร

1. การเลี้ยงเพื่อดูเล่น หรือเป็นเพื่อนแก้เหงา
. . . . . หมาประเภทนี้ ควรเป็นหมาประเภทเล็ก ที่มีความน่ารักออดอ้อน เอาใจเก่ง กินอาหารไม่เปลือง พาเดินไปไหน มาไหนได้สะดวก ที่สำคัญคือ ใช้พื้นที่เลี้ยงไม่มาก จนเกินไป หมาประเภทนี้ ได้แก่ พูเดิ้ล, ดัชชุน, มิเนียเจอร์, พินเชอร์, ชเนาเซอร์, ชิห์สุ, ยอคเชียร์ เทอเรีย, ชิวาวา, ปอมเมอร์เรเนียล เป็นต้น

2. เลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้าน
. . . . . หมาประเภทนี้ควรเป็นหมา ขนาดกลางจนไปถึงค่อนข้างใหญ่ มีสายตาที่มองเห็นได้ดีมากกว่าคนถึง 10 เท่า มีหู และจมูกที่ดีกว่าคนอีกหลาย 10 เท่า ที่สำคัญคือ มีเสียงเห่าที่ดังกังวาน ฟังได้ชัดเจน เป็นที่ครั่นคร้ามของ ผู้บุกรุก ทั้งในยามกลางวัน และกลางคืน ที่สำคัญรูปร่างต้องน่าเกรงขาม แก่ผู้พบเห็น หมาประเภทนี้ ได้แก่ ลาบาดอร์, ไทยหลังอาน, บางแก้ว, เยอรมันเชพเพอด, ร็อตไวเล่อร์, โดเบอร์แมน, บ็อกเซอร์ เป็นต้น ส่วน ประเภทขนาดใหญ่ ก็ได้แก่ เซนต์เบอร์นาร์ด, เกรทเดน, เกรย์ฮาวน์ แต่หมาใหญ่ประเภทนี้ เข้าข่ายใหญ่ไม่ติด ทหาร คือเรื่องเห่า หรือกัดแล้ว จะสู้พวกหมาขนาดกลางไม่ได้ แต่ถ้าผู้บุกรุกมองเห็นรูปร่าง ของมันแล้วหล่ะก็ รับรองว่าต้องเผ่นกันป่าราบ อีกอย่าง หมาใหญ่ประเภทนี้ต้องระวังให้ดี เพราะไม่งั้นคุณอาจ กระเป๋าฉีกเพาะค่า อาหารของมันก็ได้ นี่ยังไม่รวมค่าหมอ, ค่ายา และค่าเครื่องปรับอากาศนะ

Image 3. เลี้ยงเพื่อซื้อขาย (ต่อไปจะทำเป็นฟาร์ม)
. . . . . การเลี้ยงเพื่อซื้อขายในปัจจุบันนี้ เป็นที่นิยมกันมากมาย หลายพันธุ์ การจะเลี้ยงสุนัข เพื่อการซื้อขาย ส่วนมาก จะนิยมเลี้ยงเพียงพันธุ์เดียว นัยว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ หากคุณอยากจะเลี้ยง ไว้ซื้อขายจริงๆ แล้ว หล่ะก็ คุณควรถ่ายภาพสุนัขของคุณ ลงโฆษณาตามสื่อต่างๆ จะดีกว่า เพราะผลจากการ โฆษณาอย่างน้อยคุณ ก็จะได้ลูกค้า โดยตรงของตัวคุณเอง ถึงแม้เขาจะไม่ซื้อในวันนี้ วันหน้าเขาก็ต้องซื้อ และหากคุณรักษาคุณภาพ สุนัขของคุณได้ต่อไป คุณก็จะสามารถของสุนัขได้ราคากว่า คอก หรือฟาร์มที่ไม่มีใครรู้จัก

. . . . . สุนัขที่เหมาะสำหรับเลี้ยงไว้ เพื่อซื้อขายมีดังนี้

1. พูเดิ้ล พูเดิ้ล เป็นสุนัขยอดฮิต ในระดับชาวบ้าน ที่อยากเริ่มเลี้ยงหมา เพราะพูเดิ้ล ราคาไม่แพง ถ้ารู้จักแต่ง ขนให้ดูดี สะอาดตา ราคาไม่แพง รับรองเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

2. มิเนียเจอร์ พิ้นเชอร์ มีหลายสี ลักษณะน่ารัก ปราดเปรียวเหมือนลูกกวาง เห่าเก่ง กินอาหรไม่เปลือง รักษา สุขภาพดีๆ ขนจะเงาเป็นมันสวยงาม ตลาดกว้าง พอสมควร

3. ค็อกเกอร์ สเปเนียล ในช่วงนี้มีขายกันมาก มีหลายสี มีสายอังกฤษ และอเมริกัน อังกฤษขนจะสั้นกว่าเล็ก น้อย ค็อกเกอร์เป็นสุนัขที่เลี้ยงง่าย ใช้เนื้อที่น้อย สวยงาม ขอให้หมั่นหวีขนบ่อยๆ หน่อยก็จะมีราคา ราคาขายก็ พอใช้ได้ช่วงนี้

4. บ๊อกเซอร์ เป็นสุนัขขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ มีหลายสี หากไม่ศึกษาให้ละเอียดแล้ว จะไม่ค่อยได้ผล ถ้า เลี้ยงได้ถูกวิธีแล้ว บ๊อกเซอร์จะขายได้ราคา ยิ่งพวกระดับลูกๆ แชมป์แล้วละก็ทำกำไร ได้เป็นกอบเป็นกำที เดียว

5. เยอรมันเชพเพอด เป็นสุนัขที่นิยม แพร่หลายในเมืองไทยมานาน ถ้าเลี้ยง และพัฒนาสายพันธุ์ให้ดี แล้วหล่ะก็ แฟนๆ เชพเพอดก็จ้อง ตาเป็นมันเหมือนกัน

6. ชิห์สุ เป็นสุนัขเล็ก ขนยาว ปัญหาอยู่ที่การดูแล เอาใจใส่ขนของมัน ถ้าขี้เกียจหวีเมื่อไหร่ ขนก็จะพันกันเป็น สังขะตัง ทำให้เสียราคา ชิห์สุเป็นสุนัขที่ชอบประจบ เอาใจ ชอบอยู่ใกล้คน แต่งขนผูกโบว์ดี ให้สวยๆ ตัวนึงมี กำไรหลายตัง

7. เชา เชา เจ้าสิงโตน้อยตัวนี้ ฮิตตลอดกาล แต่ถ้าเลี้ยงไม่ดีก็ป่วยการ เพราะเชาเชา ชอบอยู่ในห้องแอร์ หรือ อย่างน้อยต้องเปิดพัดลม ตลอดเวลา ถ้าอากาศร้อนมากเกินไป การผสมพันธุ์จะไม่ค่อยได้ผล เชาเชาถ้า ลักษณะดี ขนฟูสวย แล้วหล่ะก็ ส่งผลให้เจ้าของ มีเงินถุงเงินถังเลยทีเดียว

8. เซนต์เบอร์นาร์ด สุนัขขนาดใหญ่ตัวนี้กัดคนไม่เป็น แต่กินจุมาก ชอบอยู่ในห้องแอร์ ชอบกินน้ำแข็ง คิดจะ เลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ ต้องมีทุนสำรอง เพราะไม่งั้นอาจจะเจ๊งก่อนจะได้ขาย แต่ถ้าพูดถึงราคา และความต้องการ แล้ว อยู่ในระดับแนวหน้า

9. ร็อตไวเล่อร์ เจ้าตัวนี้ แข็งแรง บึกบึน เห่าเสียงดัง ควรมีสถานที่ให้ออกกำลังเสมอ เมืองนอกนิยมกันมาก เมืองไทยก็ไม่น้อย ราคาของร็อตไวเล่อร์สวยๆ สูงพอสมควร อีกทั้งตลาดยังให้การต้อนรับ อย่างไม่ขาดสาย

10. ไทยหลังอาน-บางแก้ว ทั้ง 2 ชนิดนี้ ถือเป็นสุนัขพันธุ์แท้ของไทย มีผู้นิยมเป็นกลุ่ม เป็นก้อน เลี้ยงง่าย ไม่จุกจิก ถึงแม้ราคาจะไม่สูง แต่ตลาดก็เปิดกว้าง

Image ทีนี้มาพูดถึงปัจจัยที่จะประกอบ กับการเลือกเลี้ยงสุนัขกันบ้าง ปัจจัยที่จะกล่าวก่อนคือ

สถานที่ เช่น หากอาศัยอยู่ในคอนโด หรืออพาร์ทเมนท์ ควรเลือกเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก เพราะเลี้ยงง่าย และไม่ต้องการพื้นที่ มาก ส่วนท่านที่มีพื้นที่มากๆ ก็ควรใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์ โดยการเลี้ยงสุนัขขนาดกลาง และใหญ่ สุนัขพวกนี้ นอกจากจะต้องการพื้นที่มากแล้ว ยังเห่าเสียงดังมากอีกด้วย สุดท้ายควรหยิบยกขึ้นมาพิจารณาคือ

กำลังทรัพย์ หากคุณเงินน้อย ก็ควรเลี้ยงสุนัขที่กินไม่จุ และไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องแอร์ นอกจากเงินค่าอาหาร แล้ว คุณควรมองให้ไกลถึง ค่าหมอ และค่ายา และค่าคนเลี้ยงด้วย ถ้าสุนัขดี เงินไม่ถึงก็ไม่มีประโยชน์
"หากคิดจะเลี้ยงก็โปรดพิจารณา ปัจจัยต่างๆให้ดีก่อน"


< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Copyright 2002 - 2006 Dog in Thailand.
All rights reserved.
Dog in Thailand, CED Thailand, Ray Sports, THPSA