หน้าแรก
...นู๋น่ารักป่าวพี่...
dog9.jpg
powered_by.png, 1 kB

สารานุกรมโรคภัยไข้เจ็บ พิมพ์ ส่งเมลล์
Image
สารานุกรมโรคภัยไข้เจ็บ
    สารานุกรมโรคภัยไข้เจ็บ

    ปัสสาวะปนหนอง PYURIA
    จะตรวจพบเม็ดเลือดขาวออกมากับปัสสาวะมาก บางครั้งอาจจะมีเลือดปนออกมากับปัสสาวะด้วย หนองใน ปัสสาวะ มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ที่ทางเดินปัสสาวะ อาการคือ สุนัขจะปัสสาวะบ่อย อาจจะเห็น เป็นหนองปนออกมากับปัสสาวะ และบางครั้งก็ปัสสาวะขัด ควรรีบพาสุนัขส่งสัตวแพทย์โดยเร็ว

    Imageโรคพิษสุนัขบ้า RABIES
    เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส และมักมีระยะฟักตัวอ่อนแสดงอาการของโรคนาน บางครั้งอาจจะนานเป็นหลาย เดือน เป็นโรคที่เป็นแล้วตายอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีทางรักษา ติดต่อกันโดยการกัดของสัตว์ที่มีเชื้อโรคนี้อยู่ อาการก็คือ จะมีนิสัยเปลี่ยนไปจากปกติ และต่อมาก็จะมีอาการเป็นอัมพาตของปาก และคอ อาการคลุ้มคลั่ง ตามมา การป้องกัน ควรต้องทำการฉีดวัคซีนเป็นประจำ

    เส้นประสาทขาหน้า RADIAL เป็นอัมพาต RADIAL NERVE PARALYSIS
    มักเกิดเนื่องจากอุบัติเหตุ โดยเฉพาะกรณีที่มีกระดูกขาหน้าหัก บริเวณปลายกระดูกต้นขาที่เรียกว่า HUMERUS สัตว์ที่มีอาการอัมพาตของประสาทเส้นนี้ จะงอขาหน้าตรงบริเวณข้อเท้า โดยงอเข้าหาตัว สัตว์จะใช้เท้าส่วนที่งอ ในการยันพื้นเพื่อยืน หรือนั่ง ทำให้เกิดเป็นแผลเป็น โดยสัตว์ไม่แสดงอาการเจ็บปวด หรือถ้าส่วนต้นของกระดูกขาหน้า ที่ชื่อว่า RADIAL เกิดการหัก สัตว์จะแสดงอาการยกขาหน้าลอยพ้นพื้น โดยงอส่วนข้อศอก และจะไม่ใช้ขานั้นรับ น้ำหนัก ทั้งสองกรณี สัตว์จะไม่ได้รับความเจ็บปวด ในบริเวณต่ำกว่าจุดอัมพาต

    ถุงน้ำไต RENAL CYST
    ถุงน้ำที่เกิดที่ไตนี้ อาจจะเป็นถุงเดี่ยวๆ หรือกลายเป็นถุงมีขนาดใหญ่ หรือเล็ก หรือเป็นกับไตข้างเดียว หรือทั้งสองข้างก็ได้ สาเหตุที่เกิดยังไม่เป็นที่ทราบแน่นอน แต่ในบางรายก็เกิดร่วมกับเนื้องอก ถุงน้ำ เหล่านี้จะไปขัด ขวางการสร้างปัสสาวะของไต เนื่องจากไปอุดตันทางเดินของปัสสาวะ บางรายถ้าเป็นกับไตข้างเดียว ก็อาจจะไม่แสดงอาการให้เห็น แต่ถ้าเป็นกับไตทั้งสองข้าง จะมีอาการปัสสาวะในเลือดสูงให้เห็น การรักษาต้องอาศัย การผ่าตัดเพียงอย่างเดียว จะหายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค



< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Copyright 2002 - 2006 Dog in Thailand.
All rights reserved.
Dog in Thailand, CED Thailand, Ray Sports, THPSA