หน้าแรก
 
...นู๋น่ารักป่าวพี่...
dog15.jpg
powered_by.png, 1 kB

เห็บและหมัดสุนัข พิมพ์ ส่งเมลล์
Image
เห็บและหมัดสุนัข
    หมัดเป็นตัวกาฝากที่ก่อความรำคาญ ให้กับสุนัข และผู้เป็นเจ้าของ หมัดมีอยู่ 2 อย่าง ที่พบบ่อยได้แก่หมัดแมว แม้ว่าจะได้ชื่อว่าหมัดแมว แต่มันก็เป็นศัตรูของสุนัข และคนด้วย

    แม้ตัวแก่ของหมัดจะอาศัยอยู่บนตัวสุนัข ทำให้เกิดอาการคัน ยิ่งถ้าสุนัขแพ้น้ำลายของหมัด แล้วยิ่ง ไปกันใหญ่ หมัดที่เห็นนั้นเป็นส่วนน้อย เนื่องจากมันยังอยู่ในลักษณะของไข่ ตัวอ่อน และดักแด้ จึงเป็นการยากที่จะกำจัดได้ด้วยสารเคมี เพราะสารเคมี หรือยาฆ่าแมลง จะทำลายได้เฉพาะตัวแก่ของหมัดเท่านั้น

    แท้จริงแล้ว หมัดที่เป็นตัวแก่ จะเป็นเพียง 5% ของประชากรทั้งหมด นอกจากนั้น ยังสามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว หากมีหมัดเพียงไม่กี่ตัว มันจะออกลูกออกหลานได้นับหมื่นตัว ภายใน 3 เดือน

    วิธีที่จะกำจัดหมัดให้ได้ผล จำเป็นต้องกำจัดหมัดในสุนัขทุกตัว พร้อมทั้งกำจัดหมัดในที่อยู่อาศัย ของเขาควบคู่กันไปอย่างสม่ำเสมอ

    ในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ และมีประสิทธิภาพ ค่อนข้างดี ในการกำจัดหมัด

    คราวนี้มาถึงเรื่องเห็บ เจ้าของสุนัขควรที่จะตรวจหาเห็บ ทุกวัน หากอยู่ในบริเวณที่มีเห็บชุกชุมอยู่ตามธรรมชาติ เห็บจะต้องเกาะสุนัขนานถึง 3 วัน ก่อนที่มันจะเป็นพิษกับสุนัข ดังนั้นถ้าหากพบมันเสียก่อน ปัญหาก็จะไม่เกิดขึ้น

    จำไว้อย่างหนึ่ง การกำจัดเห็บนั้นอย่าได้บี้ ตัวแก่ให้ตาย เพราะจะทำให้ตัวอ่อนระบาดมากยิ่งขึ้น ควรนำไป เผาหรือจุ่มลงในน้ำมัน ให้ตายก็ได้

    พิษของเห็บ จะทำให้สุนัขมีอาการทรุดลง อย่างรวดเร็ว เริ่มแรกจะเกิดอาการซวนเซ บางครั้ง เสียงเห่าจะเปลี่ยนไป หรือไม่ก็อาจจะอาเจียน

    อาการทั้ง 3 หากดำเนินต่อไป จะทำให้สุนัขเกิดอัมพาต โดยสิ้นเชิง เพียงไม่กี่วันสุนัขก็จะหายใจ ลำบาก

    การรักษาโดยสัตวแพทย์ จะได้ผลอย่างรวดเร็ว หากแต่ต้องนำไปโรงพยาบาล แล้วทำการรักษา อย่างใกล้ชิด ด้วยเซรุ่มที่ต่อต้านโรค ที่มีราคาแพง

    การป้องกันกำจัด มักจะใช้สารฆ่าแมลงโดยการอาบ หรือกิน


< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Copyright 2002 - 2006 Dog in Thailand.
All rights reserved.
Dog in Thailand, CED Thailand, Ray Sports, THPSA