หน้าแรก
 
...นู๋น่ารักป่าวพี่...
dog6.jpg
powered_by.png, 1 kB

ต้อหินในสุนัข พิมพ์ ส่งเมลล์
Image
ต้อหิน
    ถ้าเกิดต้อหินกับสุนัข ย่อมทำให้มีอาการเจ็บปวดอย่างมาก และทำให้สุนัขเกิดอาการซึมเศร้า

    สาเหตุที่ทำให้เกิดต้อหินนั้นมีอยู่มาก แต่ผลของมันก็เหมือนกัน กล่าวคือ การสะสมของของเหลว โดยปราศจากการดูแลรักษา ย่อมนำมาซึ่งความพิการของสายตา อย่างไรก็ตาม ต้อหินนั้น สามารถแบ่งออก ได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ ต้อหินแบบขั้นต้น เป็นต้อหินที่ไม่มีพื้นฐานของ พยาธิภาพ จะเกิดกับสุนัขบางพันธุ์ และมีการถ่ายทอดทางพันธุ์กรรม อีกประเภทหนึ่งได้แก่ ต้อหินขั้นที่ 2 มีสาเหตุมาจากต้อหินแบบ ขั้นต้น เป็นต้นว่าเกิดจากการบาดเจ็บ หรือเกิดจากต้อกระจก

    ต้อกระจกที่พบได้บ่อยๆ มักจะเป็นต้อกระจกแบบขั้นต้น สุนัขที่เป็นจะถ่ายทอด ระบบการกำจัด ของเหลวที่บกพร่อง และระบบดังกล่าวจะค่อยๆ เสื่อมตามกาลเวลาที่ผ่านไป ตาของสุนัขที่เสื่อมมาก จะทำให้ เกิดต้อหินในขณะที่อายุยังน้อย ในขณะที่การเสื่อมที่ไม่มาก จะไม่เกิดโรคในตอนที่อายุน้อย แต่จะมาเกิดขึ้นเมื่อ ภายหลัง

    ต้อหินในขั้นต้นจะถ่ายทอดในสุนัขพันธุ์พูเดิ้ล, แบสเซ็ทฮาวน์ด, ค็อกเกอร์ และสปริงเกอร์สแปเนียล รวมทั้งพันธุ์บีเกิ้ลด้วย นอกจากนั้นต้อหิน ยังมักจะมีความสัมพันธ์ กับการเกิดโรคเกี่ยวกับจอตา

    ต้อหินในขั้นที่ 2 จะเกิดจากภาวะที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในส่วนประกอบของ ของเหลวในตา เช่น การบาดเจ็บที่ทำให้ตาตกเลือด

    สาเหตุอื่นที่ส่งเสริมการก่อให้เกิดต้อหินขั้นที่ 2 ได้แก่การเคลื่อนของเลนส์ การอักเสบของม่านต า การแพ้ โรคปฏิกริยาภูมิคุ้มกันโรคผิดปกติ ของตา ซึ่งทำให้การอักเสบเปลี่ยนไป ต้อกระจกอาจทำให้เกิด การอักเสบของตา แล้วทำให้กลายเป็นต้อหิน นอกจากนี้ เนื้องอกที่เกิดขึ้นกับตา หรือเซลล์เนื้องอกที่กระจาย เข้าสู่ตาจะไปขัดขวาง การขจัดของเหลวอันเป็นสาเหตุ ของการเกิดต้อหิน

    ผลจากการวิจัยพบว่า ต้อหินแบบขั้นต้น พบเกิดในเพศเมียมากกว่าเพศผู้ และมักจะเกิดกับตา ข้างซ้ายก่อน

    การรักษา

    ต้อหินอาจทำให้ตาบอด จึงเป็นเรื่องที่ต้องระวัง การรักษาต้อหินควรจะกระทำให้เร็วที่สุด เท่าที่จะ ทำได้

    วิธีการรักษา อาจทำได้โดยการให้ยา หรือการผ่าตัด ส่วนใหญ่จะให้ยาก่อน ยาที่ให้มักจะมุ่งทำให้ ความดันของลูกตาลดลง โดยการเพิ่มการเกิดของ ของเหลว ทำให้การขจัดของเหลวทำได้ดีขึ้น ยาที่ว่านี้ อาจจะให้ทางเส้นเลือดดำ ทางปาก หรือโดยการหยอด

    จุดประสงค์ของการผ่าตัดส่วนใหญ่ จะพยายามทำลายเนื้อเยื่อที่สร้างของเหลวในตา หรือทำทาง ระบายขึ้นมาใหม่

    แต่ถ้าเป็นกรณีที่ตาบอดแล้ว สัตวแพทย์อาจจะใส่อวัยวะเทียม เข้าไปในลูกตา เพื่อที่จะได้ไม่ต้อง รักษาด้วยยา และทำให้สุนัขสบายขึ้น


< ก่อนหน้า   ถัดไป >
Copyright 2002 - 2006 Dog in Thailand.
All rights reserved.
Dog in Thailand, CED Thailand, Ray Sports, THPSA

Warning: ob_start(): function 'output' not found or invalid function name in /home/vhosts/dog.in.th/httpdocs/web/templates/rhuk_solarflare_ii/index.php on line 266